#1 วิธีกำจัดปลวก และป้องกันปัญหาปลวกขึ้นบ้าน

วิธีกำจัดปลวก

วิธีกำจัดปลวก

ปัญหาปลวกขึ้นบ้านเรือน ถึงแม้จะมีมานานแล้ว แต่ วิธีกำจัดปลวก หรือวิธีกำจัดปลวกก็มีผู้ทดลอง และคิดค้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบที่ไม่ส่งผลเสียต่อระบบธรรมชาติ และการใช้สารเคมีเข้าช่วยเหลือ ซึ่งแต่ละข้อนั้นก็จะมีความแตกต่างกันในเรื่องของข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้ใช้บริการบริษัทกำจัดปลวกด้วยว่า เน้นใช้บริการรูปแบบไหน หรือว่าใช้วิธีไหนที่จะเหมาะสมสำหรับการกำจัดปลวกให้กับบ้านเรือนของตนเอง เพราะหากใช้วิธีสารเคมี ก็ต้องมีกระบวนการคิดเพิ่มเติมอีกอย่างแน่นอน เพราะส่งผลต่อสมาชิกภายในบ้าน โดยตรงนั่นเองครับ

อันที่จริงวิธีกำจัดปลวกก็มีอยู่หลากหลายวิธีเช่นเดียวกัน แต่วิธีแต่ละวิธีจะใช้ได้ผลแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับรูปการณ์ของปัญหาปลวกในขณะนั้น ว่ามีความซับซ้อนอย่างไรบ้าง ปัญหาหลัก ๆ คืออยู่ในที่แคบไม่สามารถเข้าถึงได้ ในส่วนนี้จะต้องใช้วิธีการที่สามารถเข้าถึงให้ง่ายขึ้นไปอีกจึงจะเป็นสิ่งที่ดีต่อการกำจัด ว่าแต่การกำจัดปลวกมีวิธีไหนบ้าง ลองมาดูดังรายละเอียดดังต่อไปนี้

แต่ก่อนที่จะไปดูถึงวิธีกำจัดปลวก อย่างแรกที่ลืมบอกก็คือ ต้องมีการตรวจสอบสภาพความเสียหายก่อนเป็นลำดับแรก อาจจะเป็นการเดินสำรวจบ้าน หรือสำรวจแล้วพบความผิดปกติ ไม้ภายในบ้านถูกปลวกกัดกินจนพรุน ก็ต้องดูก่อนว่าการเข้าถึงปลวกเหล่านี้นั้น จะมีความยากง่ายน้อยมากเพียงใด จึงจะสามารถเลือกวิธีการกำจัดปลวกได้เหมาะสมกับรูปการณ์ในขณะนั้น ดังนั้นทางที่ดีควรมีการตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยเริ่มใช้วิธีการกำจัดปลวกเข้าจัดการ

วิธีกำจัดปลวก แรกที่ผมแนะนำ วิธีนี้อาจจะเหมาะสมกับบ้านเรือนที่มีพื้นที่ดินเยอะ ๆ โดยปกติแล้วปลวกจะอยู่ใต้ดิน และหากเราสามารถใช้วิธีนี้ เชื่อว่าปลวกจะไม่ไปรวมตัวที่ไหนมากมายนักอย่างแน่นอน วิธีกำจัดปลวกแรกที่จะกล่าวถึงนั้นเรียกได้ว่าเป็นการใช้กับดักนั่นเอง กับดักนี้เป็นการสร้างกำดักอย่างง่าย ๆ โดยผู้อ่านอาจจะทำการขุดหลุมเป็นวงกลม หรือสี่เหลี่ยมรอบ ๆ บ้านไว้ แต่ควรจะขุดให้เหมาะสมกับฝาปิดหลุมที่ได้เตรียมด้วย จะดีที่สุด หลังจากขุดแล้วโดยที่ไม่ต้องลึกมาก ให้นำน้ำมาราดพื้นที่ในหลุมให้ชุ่มชื้น แล้วหาไม้อัด หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเหยื่อ ใส่เข้าไปแล้วราดน้ำบ่อย

วิธีกำจัดปลวกนี้จะค่อนข้างใช้ระยะเวลาพอสมควร แต่เมื่อเราทำหลุมดักแบบนี้รอบบ้านแล้ว จะเป็นการกำจัดพื้นที่การขยายตัวของปลวกไม่ให้มีการขยายตัวออกไปได้อย่างดี จะคุมได้อย่างง่ายมากขึ้น เพราะปลวกเองจะมารุมกินไม้ หรือเหยื่อที่เราทำการดักไว้ ไม่ไปไหน เพราะได้มีพื้นที่ ๆ ดีในการเลือกกินเรียบร้อยแล้ว วิธีนี้เมื่อปลวกเริ่มกินไม้และเห็นว่าเยอะมากยิ่งขึ้น ให้ทำการนำไม้เหล่านี้ไปเผาหรือไปแช่น้ำจนปลวกตาย เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ปลวกนั้นหมดไปจากบริเวณบ้านได้อย่างมากโขแล้วนั่นเอง

บางครั้งการออกแบบบ้านให้เหมาะสม ที่ถูกที่ควร ก็คงจะเป็นสิ่งที่สำคัญอยู่ไม่น้อยเช่นเดียวกัน เพราะโดยปกติแล้วปลวกเองชอบอยู่ในพื้นที่ชื้น ๆ วิธีกำจัดปลวกทีดีเหมือนกัน คือการกำจัดความชื้นภายในบ้านของเรานั้นให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งอย่างแรกเลยคือเรื่องของการระบายอากาศภายในบ้าน จะสังเกตุได้ว่าบ้านที่มีการถ่ายเทอากาศที่ดี ความชื้นนั่นจะไม่ค่อยมี แต่บ้านที่มืดทึบ อึดอัด คับแคป จะส่งผลให้ความชื้นนั้นสูงมากยิ่งขึ้น ทำให้เป็นแหล่งที่ปลวกนั้นจะเข้ามาอยู่ในบ้านของเราได้อย่างไม่ยากเย็นนักเท่านั้นเอง

ดังนั้นหากต้องการป้องกันตั้งแต่เนิ่น ๆ ของบ้าน วิธีกำจัดปลวก ด้วยการลดความชื้น ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำตั้งแต่ในช่วงออกแบบจนก่อสร้างบ้าน อีกทั้งยังให้อากาศภายในบ้านนั้นมีการถ่ายเทได้สะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย เมื่อมีการถ่ายเทสะดวก สุขภาพของคนภายในบ้านก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งจะดีมากกว่าบ้านที่มีอากาศถ่ายเทจนความชื้นเยอะอย่างแน่นอน

ต่อมาเป็นวิธีป้องกันด้วยเช่นกัน เป็นส่วนหนึ่งของวิธีกำจัดปลวกด้วยเช่นกัน คือการอุดรอยแตก รอยรั่ว ของบ้านให้ดี โดยเฉพาะบ้านที่เป็นปูน มักจะมีรอยแตก รอยรั่วของบ้านอยู่บ้าง รอยเหล่านี้อาจจะเป็นการสร้างทางเดินให้กับปลวก มด แมลงสาบ ได้เป็นอย่างดี การอุดรอยแตกเหล่านี้ ทำให้ไม่มีช่องต่อในการเดินทางของปลวกภายในบ้านแน่นอน และทำให้การจัดการปัญหาต่าง ๆ เวลาที่มีปลวกนั้นมีความง่ายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นขอให้พยายามรักษาและสำรวจบ้านอยู่เป็นประจำจะดีที่สุด

ถ้าไม่ไหวในการกำจัดปลวกจริง ๆ ก็อยากจะแนะนำวิธีกำจัดปลวกที่ได้ผลค่อนข้างดีที่สุด นั่นคือการจ้างผู้ให้บริการบริษัทกำจัดปลวก มาทำงานให้เรา เพราะบริษัทเหล่านี้จะรู้พฤติกรรมของปลวก และเชี่ยวชาญในการกำจัดปลวกเป็นอย่างดี ทำให้เราเองก็สามารถมั่นใจได้ว่าการกำจัดปลวกของเรานั้น จะต้องค่อนข้างได้ผลพอสมควร

อีกทั้ง หลาย ๆ บริษัทเองก็จะมีการรับประกันได้อีกด้วยนั่นเอง ดังนั้นวิธีนี้จึงคาดว่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด เพียงแต่หากว่าราคาค่อนข้างสูง ตามขนาดของบ้าน และความซับซ้อนในการเข้าถึงรังปลวก แต่เพื่อการลดปัญหาปลวกเหล่านี้ ก็ควรเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ใช้บริการนั่นเอง และนี่ก็คือแนวทางการกำจัดปลวกทั้งหมด
รับกำจัดปลวก ด้วยบริษัทที่มีทีมงานมืออาชีพ